มะเร็งลำไส้ใหญ่ รู้ รักษา ป้องกัน

มะเร็งลำไส้ใหญ่

สาเหตุที่แท้จริงของการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ยังไม่ทราบแน่ชัด

ส่วนใหญ่ 80-90เปอร์เซ็นต์ไม่รู้สาเหตุ และมีส่วนน้อยไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่เป็นความผิดปกติทางพันธุกรรม และ มีบุคคลในครอบครัวโดยเฉพาะ พ่อ แม่ พี่น้อง หรือลูกเป็น มะเร็งลำไส้ใหญ่ คนเหล่านี้ก็จะมีความเสี่ยงมากกว่าคนปกติ หรือคนไข้บางคนที่มี ภาวะลำไส้อักเสบเรื้อรัง กลุ่มนี้ก็จะมีความเสี่ยงมากกว่าปกติ และส่วนน้อยจะเป็นลักษณะของลำไส้มีติ่งเยอะๆเป็นหลักร้อย หลักพัน กลุ่มนี้ก็จะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่าคนปกติ

มะเร็งลำไส้ใหญ่ และทวารหนักมีอยู่ 4 ระยะเหมือนมะเร็งอื่นๆ
ระยะที่ 1 : มะเร็งเกาะอยู่ในผนังลำไส้ยังไม่กระจายไปที่ไหนเลย
ระยะที่ 2 : มะเร็งยังอยู่ที่ผนังลำไส้แต่ลุกลามไปที่กล้ามเนื้อชั้นลึก
ระยะที่ 3 : มะเร็งกระจายไปที่ต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง
ระยะที่ 4 : มะเร็งกระจายไปยังอวัยวะอื่น เช่น ไปตับ ไปปอด

และเนื่องจากโดยส่วนใหญ่มะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะต้นๆแทบจะไม่ตรวจพบเจออาการ กว่าจะตรวจพบ ว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ เมื่อเป็นระยะที่ 4 แล้ว ประมาณ 30%  เมื่อเข้าระยะที่ 3 ประมาณ 30% เมื่อเป็นระยะที่ 2 ประมาณ 30% และน้อยรายมากคิดเป็น 10% เท่านั้นที่จะตรวจพบตั้งแต่ระยะที่ 1 คนส่วนใหญ่มักจะรอให้มีอาการแล้วค่อยมาพบแพทย์ การที่มีอาการแสดงว่าก็น่าจะต้องมีความใหญ่พอสมควรหรือว่ามีแผลลึกพอสมควรแนะนำให้ตรวจโดยที่ไม่มีอาการเขาเรียกว่าการตรวจคัดกรองและนำที่คนไทยอายุ 50 ปีขึ้นไปพูดง่ายๆคือไม่ต้องมีการผิดปกติอะไรเลยคุณอายุถึง 50ปี ควรมาพบแพทย์ว่าอยากตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ทวารหนัก เราทำให้ได้ถ้ารอให้มีอาการมักจะมีระยะของโรคที่เพิ่มมากขึ้น

6 อาการผู้ป่วย มะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนใหญ่ที่แพทย์พบ
1. ท้องผูก หรือว่า ท้องเสีย
2. ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด
3. ถ่ายอุจจาระมีมูกเลือด
4. ปวดเบ่ง ถ่ายไม่สุด
5. ลักษณะอุจจาระเป็นลำเล็กลีบ
6. ภาวะซีด หรือ คำก้อนได้ในช่องท้อง

การรักษาโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ขั้นตอนคร่าวๆ

ระยะที่ 1 -2  มะเร็งยังอยู่ในผนังเฉพาะที่ การรักษาที่ดีที่สุดคือการผ่าตัด การผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ การผ่าตัดในระยะที่ 1 กับ 2 มีโอกาสหายขาด

ระยะที่ 3 มะเร็งมีการกระจายไปที่ต่อมน้ำเหลืองหลังผ่าตัดแล้ว จะต้องให้เคมีและการฉายแสงเสริม เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ

ระยะที่ 4 ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับอาการมักจะผ่าตัด ที่มีอาการผิดปกติส่วนใหญ่การรักษาหลักๆก็เป็นเคมีบำบัดหรือการรักษาประคับประคองตามอาการของโรค