มะเร็ง คือ อะไร

มะเร็ง คือ อะไร ?
มะเร็ง คือ เนื้อร้าย

มะเร็ง คือ เนื้องอก ? แต่เนื้องอกบางชนิดไม่ใช่มะเร็งมีความสับสนเข้าใจผิดคิดว่า เนื้องอกกับมะเร็งนั้นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร


มะเร็ง คือ โรคที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติที่รหัสตั้งต้นพันธุกรรม DNA ในร่างกายทำให้เซลล์ในอวัยวะส่วนที่ถูกควบคุมโดย DNA ผิดปกตินั้น เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราที่มากกว่าปกติ เติบโตเร็วกว่าเซลล์รอบๆข้าง ร่างกายส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงไม่ทัน จนทำให้เซลล์ส่วนนั้นตายและเปลี่ยนสภาพเป็นก้อนเนื้อที่เรียกกันว่า เนื้อร้าย หรือ มะเร็ง ในที่สุด..


หากเกิดมะเร็งหรือเนื้อร้าย เกิดขึ้น ที่อวัยวะใดในร่างกาย มันจะเจริญเติบโตอย่างอิสระไม่ขึ้นกับความควบคุมของร่างกาย สามารถแบ่งเซลล์เพิ่มปริมาณและขนาดใหญ่ขึ้นได้อย่างรวดเร็ว รวมตัวกันเป็นก้อนเนื้อไปเบียดบังรุกราน เซลล์เนื้อเยื่อข้างเคียงที่ปกติ จนสร้างผลกระทบทำให้อวัยวะนั้นทำงานผิดปกติ ทำให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอลง และส่งผลให้ระบบนั้นล้มเหลวได้ในที่สุด

ส่วนเนื้องอกเป็นกลุ่มเซลล์ที่เจริญเติบโตอย่างผิดปกติเช่นกัน แต่จะไม่ลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียงหรือระบบอื่นๆของร่างกาย
แต่เซลล์มะเร็งมีความสามารถที่จะรุกรานติดไปยังส่วนอื่นๆได้ โดยผ่านไปกลับระบบเส้นเลือดและท่อน้ำเหลือง แพร่กระจายได้โดยไม่ต้องอยู่ติดกัน สามารถเพิ่มขนาดและปริมาณจนไม่สามารถควบคุมและแก้ไขได้
มะเร็งสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกส่วนของร่างกาย ยกเว้น ขน ผม และเล็บที่งอกออกมาจากร่างกาย หากมะเร็งเกิดขึ้นในอวัยวะใด จะเรียกชื่อตามอวัยวะนั้นๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น